หลังจากที่ RE.V-> ได้รีวิวแอมป์หูฟัง PHA-3 ของ Sony ไปแล้ว ก็ยังเหลือการรีวิวสินค้ากลุ่ม Hi-Res Audio ของ Sony อีกชิ้นหนึ่ง ซึงก็คือหูฟังระดับเรือธงตัวใหม่ MDR-Z7 ที่เชื่อว่าหลาย ๆ คนกำลังรออ่านรีวิวก่อนตัดสินใจซื้อกันอยู่นั่นเอง
ว่าแล้วเราไปอ่านรีวิวของเจ้า MDR-Z7 กันเลยดีกว่าครับ
QUALIA 010 หูฟังที่เป็นพื้นฐานการพัฒนาให้กับ MDR-Z7
ก่อนที่จะเข้าสู่รีวิว ก็ขอเล่าประวัติความเป็นมาคร่าว ๆ ของหูฟังรุ่นนี้ให้อ่านกันก่อน
MDR-Z7 เป็นหูฟังระดับเรือธงของ Sony ที่ออกแบบมาตอบโจทย์การใช้งานในยุค High Resolution Audio ซึ่งทีมพัฒนาได้กำหนดว่าคุณสมบัติที่สำคัญข้อหนึ่งของหูฟังตัวนี้คือจะต้องตอบสนองย่านความถี่สูงถึง 100,000 kHz ซึ่งเป็นความถี่ของสัญญาณเสียงที่อัตราสุ่มสัญญาณ 192 kHz
การพัฒนาหูฟังรุ่นนี้เริ่มต้นในเดือนสิงหาคม ปี 2013 โดยใช้หูฟัง QUALIA 010 ที่ออกแบบสำหรับมาตรฐาน SACD สามารถตอบสนองความถี่ 5 – 120,000 Hz ได้ด้วยไดร์เวอร์เพียงตัวเดียว เป็นพื้นฐานในการพัฒนา พร้อมทั้งเลือกใช้ไดร์เวอร์ขนาด 70 มม. เพื่อให้ลักษณะการแผ่ของเสียงเป็นเป็นแบบ plane wave เหมือนกับเสียงที่แผ่ออกมาจากลำโพง
ต้นแบบไดอะแฟรมที่ใช้ทำไดร์เวอร์ของ MDR-Z7 รูปทรงต่าง ๆ ซึ่งมีความบางเพียง 0.01 มม.
Sony ได้ใช้ไดร์เวอร์ขนาด 70 มม. ครั้งแรกกับหูฟังรุ่น MDR-F1 เพื่อเพิ่มการตอบสนองของเสียงย่านความถี่ต่ำให้กับหูฟังแบบเปิด แต่จากการทดสอบของทีมพัฒนา พบว่าไดร์เวอร์ที่ใหญ่ขนาดนี้ อาจจะออกแบบให้ตอบสนองความถี่สูงตามเป้าหมายได้ยาก พวกเขาเลยหันไปมองวัสดุ liquid crystal polimer (LCP) ที่ใช้ทำไดอะแฟรมให้กับหูฟัง MDR-Z1000 ในปี 2010 แล้วนำมาเคลือบด้วยอลูมิเนียม จากนั้นก็ทดสอบสร้างไดอะแฟรมในรูปแบบต่าง ๆ เพื่อให้ได้การตอบสนองความถี่ที่ต้องการ
หลังจากที่พัฒนาหูฟังขึ้นมาเป็นตัวแล้ว ในช่วงเดือนมีนาคม ปี 2014 ทางทีมพัฒนาได้เดินทางไปที่ Battery Studio ซึ่งเป็น mastering studio ของ Sony Music ที่อเมริกา เพื่อรับฟังความคิดเห็นจาก mastering engineer ที่มีประสบการณ์ในการกับการ mastering เพลงความละเอียดสูง และทำการปรับจูนเสียงของหูฟังที่นั่น จนได้หูฟัง mock up สำหรับการผลิตเป็นจำนวนมาก และพวกเขาก็ได้กลับไปจูนเสียงหูฟังอเมริกาอีกครั้งในเดือนมิถุนายน
หูฟัง MDR-Z7 ตัวต้นแบบ
ช่วงปลายเดือนมิถุนายน ปี 2014 นั้นเป็นกำหนดการที่จะต้องได้หูฟังต้นแบบ เพื่อการผลิตเป็นจำนวนมากแล้ว แต่ด้วยความเห็นจากลูกค้าและนักวิจารณ์ ทำให้ทีมพัฒนาตระหนักว่า นอกจากหูฟังจะต้องตอบสนองช่วงความถี่ได้กว้างมาก ๆ แล้ว ยังจะต้องสื่อถึงบรรยากาศและมิติของเพลงที่บันทึกมาได้ โดยเฉพาะกับเพลงคลาสสิค ทีมพัฒนาจึงพยายามปรับจูนเพื่อให้ได้เสียงที่ต้องการในขั้นตอนสุดท้าย แต่พบว่าจะต้องมีการแก้ไขการออกแบบก่อนหน้า ถึงจะสามารถได้เสียงที่ต้องการ ทำให้พวกเขาต้องทำงานกันหามรุ่งหามค่ำ จนในที่สุดก็ได้หูฟัง MDR-Z7 ตัวนี้ในอีก 2 เดือนให้หลังนั่นเอง
สำหรับรายละเอียดการออกแบบเพิ่มเติม สามารถอ่านได้จากรายงานงานเปิดตัวสินค้า Hi-Res Audio ของ Sony ปีที่แล้ว และการสัมภาษณ์คุณ Koji Nageno ครับ
สำหรับเจ้า MDR-Z7 ที่นำมารีวิวนั้น เป็นรางวัลที่ได้จากการจับฉลากจากงานข้างบน ซึ่งผมได้รับของพร้อมกับคนที่สั่งจองสินค้าล็อตแรกครับ
Package
งานออกแบบกล่องมาในแนวทางเดียวกันกับกล่องของ PHA-3 ที่รีวิวไปก่อนหน้า
ข้างหลังกล่อง มีการอธิบายโครงสร้างของไดร์เวอร์ที่ใช้ไดอะแฟรมแบบ LCP เคลือบด้วยอลูมิเนียม
กล่องด้านในใช้งานออกแบบเหมือนสินค้าไฮเอนด์ตัวอื่น ๆ ของ Sony พร้อมหูดึง เพื่อให้ดึงกล่องออกมาง่ายขึ้น
เปิดกล่องมา จะเจอเจ้า MDR-Z7 นอนอยู่ พร้อมป้ายเหล็กที่ระบุรุ่นและเลขลำดับของหูฟังตัวที่ได้มา ซึ่งป้ายเหล็กนี้ทำให้นึกถึงกล่องใส่ของ MDR-R10 หูฟังในตำนานของ Sony เหมือนกัน
อุปกรณ์ที่ให้มาในกล่อง มีดังนี้
- สายหูฟังแบบปกติ หัวปลั๊ก 3.5 มม. พร้อมหัวแปลงเป็นขนาด 6.3 มม. ความยาวสาย 3 ม.
- สายหูฟังสำหรับต่อแบบ balanced หัวปลั๊ก 3.5 มม. 2 หัว ความยาวสาย 2 ม.
- แผ่นพับคู่มือ
สิ่งที่ทำให้ผมแปลกใจคือ รอบนี้ Sony ไม่ได้ให้กระเป๋าใส่หูฟังมาด้วย ซึ่งผมเข้าใจว่า MDR-Z7 ออกแบบให้ใช้งานที่บ้าน เลยไม่ได้ใส่มาให้ แต่สำหรับคนที่มีหูฟังหลายตัว การมีกระเป๋ามาให้ ก็ช่วยให้การจัดเก็บหูฟังได้สะดวกและปลอดภัยกว่า
ต่อไป เราไปดูรายละเอียดของตัวหูฟังกันครับ
Pingback: รีวิว Sony Walkman ZX2 การกลับมาสู่วงการ Hi-end แบบเต็มขั้น | RE.V –>
ราคาอลังการมากเช่นกัน :v
Pingback: ลองฟัง หูฟัง Sennheiser HD 630VB | RE.V –>
Pingback: รีวิว Sony MDR-1ABT หูฟัง Bluetooth ก็เล่น Hi-Res ได้นะ | RE.V –>
Pingback: Sony เปิดตัว Signature Series เครื่องเสียงพกพาระดับพระกาฬ | RE.V –>
Pingback: สัมภาษณ์คุณ Shiomi Shunsuke วิศวกรเบื้องหลังเสียงพระกาฬ MDR-Z1R | RE.V –>
Pingback: Sony เปิดตัว C-100 และ ECM-100 ไมค์บันทึกเสียงมาตรฐาน Hi-Res Audio | RE.V –>
Pingback: รีวิว หูฟัง Sony MDR-1AM2 หูฟัง Premium โฉมใหม่ไฉไลกว่าเดิม | RE.V –>
Pingback: สัมภาษณ์ 2 วิศวกรหูฟัง Sony คุณ Matsushima Kei และคุณ Tatsuyama Shinosuke | RE.V –>
Pingback: รีวิว Audio Interface แบบพกพา RME Babyface Pro | RE.V –>