Sony เปิดตัว 360 Reality Audio เทคโนโลยีเสียง 3 มิติสำหรับการฟังเพลงโดยเฉพาะ

หลังจากปลายปี 2013 ที่ทาง Sony ได้เปิดตัวมาตรฐาน Hi-Res Audio ที่ช่วยให้ผู้ฟังสามารถฟังเพลงอย่างสมจริงตามที่ผู้ผลิตตั้งใจแล้ว ในปี 2019 ที่งาน CES 2019 ดูเหมือนว่าทาง Sony เองยังคงยึดมั่นที่จะให้ผู้ฟังได้ฟังเพลงอย่างสมจริงตามที่ผู้ผลิตตั้งใจไว้อยู่เช่นเดิม ด้วยการประกาศเทคโนโลยี 360 Reality Audio ซึ่งทำให้การฟังเพลงของเรานั้นไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป

360 Reality Audio เป็นระบบเสียงรอบทิศทางแบบ Spatial Sound ที่เราสามารถระบุตำแหน่งที่มาของเสียงได้แบบ 360 องศา เช่นเดียวกับระบบเสียงแบบเดียวกันอื่น ๆ เช่น Dolby Atmos โดยไม่จำเป็นที่จะต้องใช้ลำโพงเป็นจำนวนมาก หรือสามารถใช้แม้กระทั่งหูฟัง ก็สามารถได้ยินเสียงแบบ 360 องศาได้ ซึ่งระบบเสียงนี้จะทำให้การฟังเพลงนั้นมีความแปลกใหม่หรือมีความสมจริงมากขึ้น

Sony ได้อธิบายการทำงานของ 360 Reality Audio ว่าเทคโนโลยีนี้สามารถที่จะเล่นเสียงรอบทิศทางแบบ Spatial Sound โดยที่ฝั่ง Player เองจะทำหน้าที่ในการประมวลผลตำแหน่งของเสียงใน 3 มิติ ทำให้สามารถปรับแต่งมิติของเสียง รวมทั้งจำนวนลำโพงที่ใช้ในการสร้างเสียงในตำแหน่งต่าง ๆ ได้อีกด้วย

นอกจากนี้ 360 Reality Audio ยังสามารถใช้งานกับหูฟังธรรมดาได้อีกด้วย ซึ่งทาง Sony ได้ออกแบบตัวประมวลผลเสียงที่จะจำลองระยะทางของเสียงจากลักษณะใบหูของผู้ฟัง โดยใช้แอพที่ให้ผู้ฟังถ่ายรูปหูของตัวเอง เพื่อจะได้สามารถจำลองเสียงรอบทิศทางได้อย่างถูกต้องและแม่นยำ

360 Reality Audio นั้นไม่ได้มีเพียงเทคโนโลยีการประมวลผลเสียงอย่างเดียว แต่ยังเป็น Ecosystem ซึ่งครอบคลุมตั้งแต่ฝั่งผู้ผลิตเพลง ผู้จัดจำหน่าย ฮาร์ดแวร์ที่ผู้ฟังใช้งาน รวมไปถึงเทคโนโลยีที่ทาง Sony จะพัฒนานำมาใช้อีกด้วย ดังนี้

  • ฝั่งผู้ผลิตเพลง ทาง Sony จะสร้างเครื่องมือเพื่อให้ผู้ผลิตสามารถจัดวางตำแหน่งของเสียงต่าง ๆ เช่น เสียงร้อง เครื่องดนตรีในมิติแบบ 3 มิติ
  • ฝั่งผู้ให้บริการและจัดจำหน่ายเพลง ทาง Sony ได้ร่วมมือกับ Fraunhofer IIS เพื่อสร้างรูปแบบเสียงสำหรับการแจกจ่าย โดยรูปแบบเสียงดังกล่าวจะเข้ากันได้กับมาตรฐานเปิดอย่าง MPEG-H 3D Audio รวมทั้งการร่วมมือกับผู้ให้บริการที่จะให้บริการฟังเพลงด้วยเทคโนโลยีนี้
  • ฝั่งฮาร์ดแวร์ ทาง Sony จะพัฒนาเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องลงไปในหูฟังและลำโพงของตนเอง

และเนื่องจากทาง Sony เลือกใช้รูปแบบเสียงที่เป็นมาตรฐานเปิด อุปกรณ์อื่น ๆ ที่รองรับมาตรฐานดังกล่าวก็จะสามารถเล่นเพลง 360 Reality Audio ได้ด้วย ส่วนการฟังผ่านหูฟังนั้น สามารถฟัง 360 Reality Audio ผ่านแอพของผู้ให้บริการเพลงด้วยหูฟังปกติได้เลย

สำหรับคนที่สนใจทดลองฟังตอนนี้ คงอาจจะต้องบินไปลองฟังที่งาน CES 2019 ซึ่งจะมีชุดทดลองฟังที่ต่อกับหูฟัง MDR-Z7M2 เอาไว้ แต่ส่วนตัวเชื่อว่าด้วยประสบการณ์ในการพัฒนาระบบเสียงรอบทิศทางในรูปแบบต่าง ๆ ของ Sony เรื่องคุณภาพเสียงน่าจะไว้ใจได้แน่นอนครับ

More info

360 Reality Audio

Sony Global

Leave a Reply