เป็นเวลา 1 ปีแล้วที่ทาง Sony ได้เปิดตัวระบบเสียงรอบทิศทาง 360 Reality Audio (360RA) ให้กับผู้บริโภคได้ฟังเพลงในรูปแบบเสียงรอบทิศทาง แต่กับทางฝั่งผู้สร้างเนื้อหาอย่างเหล่าศิลปินและโปรดิวเซอร์นั้นยังไม่มีเครื่องมือสร้างเนื้อหาที่เข้าถึงได้ง่าย เพราะต้องขอสิทธิ์การใช้ฟอร์แมต รวมทั้งซอฟต์แวร์ตัดต่อและเข้ารหัสกับทาง Sony เสียก่อน
ในงาน CES 2021 เมื่ออาทิตย์ที่แล้ว ทาง Sony ได้จับมือกับบริษัท Virtual Sonics พัฒนาซอฟต์แวร์ 360 Reality Audio Creative Suite ที่เปิดให้ผู้สร้างเนื้อหาได้เข้าถึงเครื่องมือสร้างเนื้อหาในรูปแบบ 360RA ได้อย่างง่ายดายมากขึ้น
หน้าต่าง POV Editor ของ Sony Architect
360 Reality Audio Creative Suite นั้นแตกต่างจากซอฟต์แวร์ Sony Architect เดิมที่เปิดให้ใช้งานเฉพาะผู้ที่ขอสิทธิ์การใช้งาน 360RA ก่อนหน้า คือมันเป็นซอฟต์แวร์ปลั๊กอินรูปแบบ AAX และ VST3 สำหรับ Windows และ macOS ทำให้ผู้ใช้สามารถใช้ซอฟต์แวร์ Digital Audio Workstation (DAW) ที่ถนัดอย่าง Pro Tools หรือ Logic ในการสร้างเนื้อหาในรูปแบบ 360RA ได้ คล้ายกับซอฟต์แวร์ Dolby Atmos Music Planner ที่ทาง Dolby ปล่อยออกมาเพื่อให้ผู้ใช้สามารถใช้ซอฟแวร์ DAW ที่ถนัดในการสร้างเนื้อหา Dolby Atmos เพิ่มเติมจาก Dolby Atmos Production Suite
ผู้ใช้สามารถกำหนดและแพนตำแหน่งของวัตถุเสียงในมิติเสียงทรงกลม 360 องศาในรูปแบบ 360 Reality Audio โดยรองรับวัตถุเสียงได้มากถึง 128 วัตถุในรูปแบบโมโน และสามารถกำหนดการแพนแบบอัตโนมัติได้ (Automation)
นอกจากนี้ผู้ใช้ยังสามารถมอนิเตอร์เสียงผ่านหูฟังหรือระบบลำโพงในสตูดิโอได้ ซึ่งทาง Sony เองก็ได้ขึ้นรายชื่อสตูดิโอที่สามารถผสมเสียงในรูปแบบ 360RA ได้ อย่าง Battery Studios และ Sony Music Studio Tokyo ซึ่งเป็นสตูดิโอของทาง Sony เองไว้ที่เว็บไซต์ Create 360RA ด้วย
สำหรับคนที่สนใจ บริษัท Audio Futures ซึ่งเป็นบริษัทลูกของ Virtual Sonics จะวางขายซอฟต์แวร์ 360 Reality Audio Creative Suite ภายในสิ้นเดือนนี้ที่ราคาเริ่มต้น 299 เหรียญสหรัฐสำหรับลิขสิทธิ์หนึ่งผู้ใช้
อย่างไรก็ตามซอฟต์แวร์ตัวนี้นั้นยังไม่รวมตัวเข้ารหัสเสียง 360RA ซึ่งยังคงต้องติดต่อทาง Sony เพื่อขอสิทธิ์ใช้งานเพิ่มเติมอีกที